Trong quá trình triển khai các thủ tục cho dự án đầu tư khẩn cấp sử dụng vốn nhà nước không thuộc vốn đầu tư công, chúng tôi thấy bất cập như sau:
1. Ngày 22/5/2025 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 27/2025/TT-BTC, trong đó quy định việc quyết toán vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước ngoài vốn đầu tư công áp dụng quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP.
Theo đó tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 99/2021/NĐ-CP có quy định thành phần hồ sơ tạm ứng đối với dự án đầu tư công khẩn cấp bao gồm:
..."- Quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoặc quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật (đối với dự án chỉ lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật) của cấp có thẩm quyền, các quyết định điều chỉnh dự án (nếu có);"
2. Nội dung trên nếu áp dụng cho dự án khẩn cấp sử dụng vốn đầu tư công thì phù hợp vì có quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 45 Luật đầu tư công 2024. Tuy nhiên, đối với các dự án không sử dụng vốn đầu tư công thì lại không có quy định cụ thể về việc phê duyệt dự án đầu tư, báo cáo kinh tế - kỹ thuật và quyết định đầu tư dự án. Trình tự thủ tục các dự án thuộc loại này đang thực hiện theo Khoản 48 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020; công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp thực hiện theo Điều 69 Nghị định 175/2024 thì chỉ đề cập tới Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, không đề cập cụ thể đến việc Quyết định đầu tư (phê duyệt dự án đầu tư hoặc Báo cáo KT-KT). Như vậy về thành phần hồ sơ giữa quy định về thanh quyết toán và hướng dẫn về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng tại Luật xây dựng, Nghị định 175 là chưa thống nhất, dẫn tới vướng mắc khi quyết toán dự án.
Vì vậy, tôi đề nghị Bộ Tài chính trả lời, hướng dẫn rõ 2 nội dung sau:
1) Đối với công trình khẩn cấp sử dụng vốn nhà nước ngoài vốn đầu tư công thì: Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của cấp có thẩm quyền có được hiểu là thay thế Quyết định phê duyệt dự án hoặc Báo cáo KTKT được đề cập tại Điều 17 Nghị định 99/2021 không?
Nếu không thay thế thì việc trình, phê duyệt dự án đầu tư/ Báo cáo kinh tế kỹ thuật sẽ thực hiện như thế nào? trong khi việc xây dựng công trình cần phải thực hiện ngay, song song với việc hoàn thiện các thủ tục; hồ sơ thiết kế (bản chất là hồ sơ hoàn công) hoàn thành sau khi đã kết thúc xây dựng công trình.
2) Bộ có phương hướng điều chỉnh Thông tư 27/2025 hoặc hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc trên không? Vì tôi thấy Thông tư đang dẫn tới tình trạng các công chức áp dụng máy móc là: yêu cầu kiểm soát thành phần hồ sơ giống nhau cho các loại công trình, dự án có thủ tục khác nhau là không phù hợp.
Rất mong Bộ Tài chính có ý kiến trả lời sớm để tháo gỡ vướng mắc cho chúng tôi
Xin trân trọng cảm ơn!
25/09/2025