THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Tên doanh nghiệp: CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM VẠN ĐẮC PHÚC Mã số thuế: 0800006258 Địa chỉ: Thôn Cẩm Phúc, xã Mao Điền, Thành phố Hải Phòng Công ty hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu thực phẩm. Trong quá trình sản xuất, Công ty nhập khẩu nguyên phụ liệu theo nhiều loại hình, trong đó có E31 (nhập nguyên liệu, vật tư để sản xuất hàng hóa xuất khẩu) và A12 (nhập kinh doanh sản xuất). Nguyên phụ liệu nhập khẩu được đóng gói, bảo quản và vận chuyển bằng thùng carton, bao bì đóng gói từ nước ngoài. Các loại bao bì này không được khai báo thành dòng hàng riêng trên tờ khai hải quan và Công ty cũng không nhập khẩu riêng bao bì để làm nguyên liệu, vật tư. Khi đưa nguyên phụ liệu vào sản xuất, Công ty tháo bỏ các thùng carton, bao bì nêu trên. Sau đó, bao bì không còn nhu cầu sử dụng và phát sinh dưới dạng bao bì đã qua sử dụng/phế liệu. Công ty dự kiến thu gom, phân loại và bán cho các đơn vị thu mua phế liệu trong nước. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về hải quan, Công ty kính đề nghị Quý Cơ quan hướng dẫn: 1. Đối với bao bì đi kèm nguyên phụ liệu nhập khẩu theo loại hình E31: Công ty có được thu gom và bán trong nước số bao bì đã qua sử dụng nêu trên không? Khi bán có phải thực hiện thủ tục hải quan, thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa/thay đổi mục đích sử dụng hoặc thủ tục khác không? Việc bán có phát sinh thuế nhập khẩu hoặc nghĩa vụ thuế khác thuộc phạm vi quản lý của cơ quan Hải quan không? Số bao bì này có phải theo dõi, quản lý, báo cáo hoặc đưa vào hồ sơ quyết toán nguyên liệu, vật tư nhập khẩu loại hình E31 không? 2. Đối với bao bì đi kèm nguyên phụ liệu nhập khẩu theo loại hình A12: Công ty có được thu gom và bán trong nước số bao bì đã qua sử dụng không? Khi bán có phải thực hiện thủ tục hải quan hoặc thủ tục khác với cơ quan Hải quan không? Việc bán có phát sinh thuế nhập khẩu hoặc nghĩa vụ khác thuộc phạm vi quản lý của cơ quan Hải quan không? 3. Đề nghị hướng dẫn chung: Trường hợp số bao bì nêu trên được xác định là phế liệu, phế phẩm hoặc phế thải, kính đề nghị Quý Cơ quan hướng dẫn cụ thể cách xác định, hồ sơ/chứng từ cần lưu giữ, phương thức theo dõi quản lý và thủ tục hải quan, nghĩa vụ thuế (nếu có) khi Công ty bán vào nội địa đối với từng loại hình E31 và A12. Công ty kính đề nghị Quý Cơ quan hướng dẫn để Công ty có cơ sở thực hiện thống nhất, đúng quy định.
07/10/2026
Trả lời:

Cục Hải quan trân trọng cảm ơn bạn đọc đã quan tâm, gửi câu hỏi đến Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính. Câu hỏi của công ty Cục Hải quan trả lời như sau:

Nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu, chế xuất được quy định tại khoản 1 Điều 54 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, khoản 34 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Thủ tục hải quan xử lý phế liệu, phế phẩm tạo thành trong quá trình sản xuất hàng hóa xuất khẩu thực hiện theo quy định tại Điều 71 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, khoản 49 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 43 Điều 1 Thông tư số 121/2025/TT-BTC ngày 18/12/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đề nghị Công ty căn cứ quy định nêu trên, đối chiếu với hàng hóa thực tế và mục đích nhập khẩu hàng hóa để thực hiện. Trường hợp còn phát sinh vướng mắc thì liên hệ với hải quan nơi đã thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa để được hướng dẫn cụ thể.

Cục Hải quan đề nghị Bạn đọc/công ty căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên để thực hiện./.

Gửi phản hồi: