Tiếp tục khai thác những lợi ích của EVFTA

Tiếp tục khai thác những lợi ích của EVFTA 12/11/2021 09:45:00 115

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Tiếp tục khai thác những lợi ích của EVFTA

12/11/2021 09:45:00

Sau một năm thực hiện, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã bước đầu phát huy hiệu quả của một hiệp định thực chất và được kỳ vọng cao, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức mới, đòi hỏi có sự chuẩn bị kỹ hơn, với những giải pháp cụ thể để có thể khai thác tốt hơn các cơ hội mà EVFTA mang lại.

M:\12.11.jpg

Việt Nam tận dụng tốt các ưu đãi từ cắt giảm thuế

Sau 1 năm thực hiện EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt ưu đãi cắt giảm thuế, đạt hai con số về tăng trưởng xuất khẩu. Nhờ đó, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đã tăng trưởng theo hướng bền vững hơn cả về chất và lượng. Trong 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đã đạt hơn 59 tỷ USD, tăng 1,4% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 41 tỷ USD. Đây là kết quả rất có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, thương mại của các nước.

Vai trò của EVFTA không chỉ là đòn bẩy thúc đẩy thương mại hai chiều mà còn là lợi thế ưu việt cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được ưu đãi từ EVFTA thông qua việc sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Trong 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU sử dụng C/O đạt tỷ lệ khá cao, gần 8 tỷ USD, chủ yếu vào thị trường Đức (1,12 tỷ USD), Hà Lan (1,04 tỷ USD), Pháp (739 triệu USD) - nơi có cảng biển phân phối hàng hóa của châu Âu. Mặt hàng tận dụng tốt ưu đãi thuế quan được cấp C/O nhiều nhất là thủy sản, va li, túi xách, dệt may, giầy dép, điện thoại di động, máy vi tính và linh kiện, sản phẩm gỗ. Hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường EU đã được ưu đãi thuế quan từ cơ chế tự chứng nhận C/O đối với các lô hàng trị giá dưới 6.000 EURO và ưu đãi thuế quan thông thường mà EU dành cho các nước đang phát triển.

Theo Bộ Công Thương, so với các hiệp định thương mại đã có hiệu lực, mức độ hiểu biết và kỳ vọng của doanh nghiệp đối với EVFTA là tương đối cao (30,19% doanh nghiệp được khảo sát hiểu và nắm rõ các thông tin về các cam kết trong EVFTA so với mức trung bình 22,95% ở các hiệp định thương mại khác). EVFTA là một trong những FTA của Việt Nam có tỷ lệ tận dụng tốt nhất trong năm đầu tiên thực thi. Nông sản, dệt may, thủy sản là những ngành hàng đã tận dụng tốt các cơ hội từ hiệp định. Ngoài ra, EVFTA cũng đem lại cơ hội chuyển đổi cơ cấu hàng hóa hướng tới xuất khẩu các mặt hàng giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh việc thúc đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU, làn sóng đầu tư từ châu Âu vào Việt Nam cũng ngày càng mạnh mẽ. Việt Nam đã tiếp nhận được nguồn đầu tư có chất lượng, được học hỏi, hấp thụ khoa học và công nghệ tiên tiến từ EU, tạo ra những giá trị và lợi ích cho doanh nghiệp và nhà đầu tư của cả hai bên. Tính đến ngày 20/8/2021, tổng vốn đăng ký ước đạt 22,2 tỷ USD, chiếm 5,55 % tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký tại Việt Nam.

Cải thiện chính sách để thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu

Bên cạnh mặt tích cực trong việc gia tăng xuất khẩu, bà Trịnh Thị Thu Hiền (Cục Xuất nhập khẩu) cho rằng, còn nhiều dư địa để doanh nghiệp thâm nhập thị trường EU. Tuy nhiên, thực tế các mặt hàng phía EU có nhu cầu và Việt Nam có thể đáp ứng chưa nhiều, đa phần doanh nghiệp Việt Nam quy mô nhỏ và vừa nên năng lực cạnh tranh yếu năng lực cạnh tranh và mức độ tham gia sâu vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp còn hạn chế, chưa kết hợp được xuất khẩu với hợp tác đầu tư công nghệ cao để sản xuất, phân phối sản phẩm. Giá sản phẩm còn cao, chất lượng thấp so tiêu chuẩn quốc tế. Doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa thật sự chú trọng nâng cao trình độ quản trị, chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng, phát triển thương hiệu dài hạn. Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, 45% doanh nghiệp xuất - nhập khẩu chưa biết đến các cam kết thuế quan liên quan đến ngành hàng của mình trong EVFTA.

M:\12.11-.jpg

Ngoài ra, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn thờ ơ với vấn đề sở hữu trí tuệ, trong khi đây là yêu cầu đặt ra hàng đầu của EU đối với bất kỳ hàng hóa tham gia vào thị trường này. Bên cạnh những quy định về xuất xứ, lao động và môi trường, thâm nhập vào thị trường EU vẫn còn khó khăn từ các hàng rào phi thuế quan về kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường EU.

Sách trắng 2021 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng cho thấy, có 35% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho rằng, thủ tục hành chính vẫn đang là rào cản trong việc thực thi EVFTA. Có thể thấy, việc cải thiện hệ thống chính sách và khuôn khổ pháp lý dựa trên thực tiễn thương mại quốc tế là một trong những yếu tố quan trọng để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và thu hút vốn đầu tư từ châu Âu, cũng như tạo ra sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Do đó, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo về kết quả triển khai EVFTA thời gian qua cũng như đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy việc thực thi đạt hiệu quả; trong đó chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, tiếp cận các thông tin và chính sách ưu đãi, đổi mới cách thức sản xuất theo hướng bền vững...; đồng thời tăng cường cung cấp thông tin về thị trường, có kế hoạch phối hợp quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng quy tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do, trong đó có EVFTA...

Việt Nam cần ưu tiên đặc biệt cho những ngành quan trọng có đóng góp nhiều nhất vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian gần đây để tiếp tục tận dụng lợi thế khi thực hiện EVFTA như sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới, thủy hải sản; dệt may, giầy dép và lắp ráp... Tuy nhiên, về lâu dài, Việt Nam cần tập trung thêm các ngành có tiềm năng phát triển trong tương lai như năng lượng tái tạo, ô tô sử dụng năng lượng sạch và những sản phẩm khác Việt Nam có cơ hội thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn (từ khâu thiết kế đến xây dựng thương hiệu) như đồ gỗ nội thất, dệt may, nông sản nguồn gốc thiên nhiên chế biến…Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tích cực, chủ động hơn nữa trong nắm bắt thông tin về EVFTA và đặc biệt là các cam kết liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp để tận dụng triệt để các cơ hội và hạn chế các thách thức, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển thị trường cho từng sản phẩm vào thị trường EU, đảm bảo phát huy lợi thế và thực thi hiệu quả cam kết EVFTA. Hoạt động marketing và xúc tiến xuất khẩu cần được đẩy mạnh trên cơ sở nghiên cứu phân khúc thị trường, xác định thị trường trọng điểm và tiềm năng. Giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong công tác thị trường và xúc tiến thương mại, quảng cáo trên website, thư tín điện tử... cần được tăng cường hơn nữa, qua đó nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu.

Đỗ Huế

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%