Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực đáp ứng xuất khẩu qua nền tảng điện tử

Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực đáp ứng xuất khẩu qua nền tảng điện tử 13/03/2023 16:23:00 327

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực đáp ứng xuất khẩu qua nền tảng điện tử

13/03/2023 16:23:00

(HQ Online) Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng doanh nghiệp cần phải chủ động nguồn lực khi xúc tiến xuất khẩu với đối tác nước ngoài trên sàn thương mại điện tử.

Ông Vũ Bá Phú.

PV: Đánh giá của ông về cơ hội của doanh nhiệp Việt thông qua các sàn thương mại điện tử?

Ông Vũ Bá Phú: Thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng rất cao trong những năm gần đây, đặc biệt trong thời kỳ Covid. Cũng nhờ có thương mại điện tử các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kênh xúc tiến xuất khẩu, hay nói cách khác là doanh nghiệp có kênh xuất khẩu trực tiếp sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Xuất khẩu qua các nền tảng điện tử mang lại một số cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi khả năng tài chính hạn chế việc tiếp cận trực tiếp thị trường nước ngoài. Nếu không có thương mại điện tử các doanh nghiệp này khó có cơ hội đưa sản phẩm của mình lên kệ của các siêu thị hay các nhà phân phối ở các thị trường lớn. Thay vào đó các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu trực tiếp thương hiệu của mình trên nền tảng thương mại điện tử như Alibaba tới các thị trường lớn và đến trực tiếp người tiêu dùng Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Singapore…

Thông qua các sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Chẳng hạn Alibaba có trên 300 triệu khách hàng đăng ký và 26 triệu người mua đang hoạt động thường xuyên trải rộng trên 200 quốc gia trên khắp thế giới. Do đó, đây có thể là phương tiện để doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của mình thay vì chỉ tập trung một số thị trường lớn.

PV: Doanh nghiệp cần lưu ý gì để khẳng định được giá trị sản phẩm cũng như trở thành kênh xuất khẩu bền vững trên nền tảng thương mại điện tử, thưa ông?

Ông Vũ Bá Phú: Rõ ràng chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều khi tiết kiệm chi phí trong xúc tiến thương mại, tiết kiệm thời gian bằng phạm vi, quy mô độ phủ của các chiến dịch maketing với thời gian ngắn hơn. Lợi ích là như vậy, nhưng khi xúc tiến thương mại xuất khẩu trực tiếp trên nền tảng thương mại điện tử vấn đề quan trọng nhất doanh nghiệp cần lưu ý là chuẩn bị nhân lực sẵn sàng cho hoạt động xuất khẩu này. Hơn nữa, để xuất khẩu qua thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp phải biết ngôn ngữ bản địa, có chuyên viên giao dịch trực tiếp, trả lời online, chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, yếu tố kỹ thuật cũng cần có nhân sự chăm sóc gian hàng thường xuyên, liên tục, đảm bảo khi khách hàng tìm kiếm có thể tiếp cận với sản phẩm bắt mắt, hiệu quả.

Điều đáng chú ý là khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần tuân thủ quy định riêng của các sàn từ quy cách, đóng gói, số lượng lưu kho, dự trữ và bên cạnh đó phải lưu ý thủ tục hải quan, cũng như chính sách khác như với hoạt động xuất khẩu truyền thống.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thời gian qua đã có những hoạt động phối hợp với nhiều sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để tập trung tập huấn nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp. Khi đã nâng cao được ý nghĩa, tác dụng của hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tiếp qua thương mại điện tử, Bộ Công Thương cùng các đối tác cung cấp các khóa đào tạo về kỹ năng kinh doanh cho doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến dịch marketing trên các nền tảng số để nâng cao được độ phủ của thương hiệu, sản phẩm.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Linh

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%